088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Tìm hiểu về cây đàn guitar gỗ vân sam? Vân sam hay gỗ cẩm lai tốt hơn?

Bạn mới học đàn guitar còn nhiều kiến thức chưa biết, điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Vậy làm thế nào về cây đàn guitar gỗ vân sam? Vân sam hay gỗ cẩm lai tốt hơn? Cùng nhau tìm hiểu để có sự hiểu biết hơn nhé!

  1. Đàn guitar gỗ vân sam là gì?

Bạn chơi guitar có thể đã nghe tới guitar làm bằng gỗ vân sam, bạn có thể chưa biết nhiều về chúng. Vậy làm thế nào về cây đàn guitar gỗ vân sam?

Gỗ Vân Sam, tên tiếng anh là Spruce, một số trang dịch là Gỗ Thông, là loại gỗ chuẩn để làm mặt đàn guitar. Đây là một loại gỗ có xuất xứ từ Tây-Bắc Bắc Mỹ. 

Đặc điểm

  • Spruce khá phổ biến và có thể dùng cho tất cả các loại đàn guitar

  • Vân gỗ thường có màu trắng hơi đục, vân cườm. 

  • Về cơ bản vân càng nhiều và dày thì gỗ càng có tuổi đời lâu năm.

  • Gỗ này có khả năng cộng hưởng và truyền âm thanh tốt.

  •  một số nhược điểm như đàn guitar gỗ vân sam thì dễ bị trầy xước, bong tróc bì bị lõm lồi do cốt gỗ mềm tạo nên.

 

Với đặc điểm của gỗ vân sam hay gỗ thông mà đàn guitar gỗ vân sam rất được nhiều người ưa thích. Thích hợp với những nơi chơi đàn đông người vì đàn làm bằng gỗ này sẽ có tiếng vang lớn. Vậy đàn guitar gỗ vân sam có những loại nào? Cùng tham khảo thêm nhé!

  1. Guitar gỗ vân sam có những loại nào?

Gỗ Vân Sam được chia làm nhiều loại, chính vì thế guitar gỗ vân sam cũng chia thành các dòng tương ứng:

• Sitka Spruce: 

Vân Sam Sitka, Loại gỗ Vân Sam có xuất xứ từ Alaska và Tây Bắc Canada (Tây-Bắc Bắc Mỹ). Vì độ bền và độ dẻo dai của nó mà nó được sử dụng rất phổ biến để mặt đàn và đầu cần đàn. 

Đặc tính của gỗ Sitka Spruce là rất cứng và nhẹ, chính vì vậy đây cũng là loại gỗ có tốc độ truyền âm thanh, độ vang rất cao.

• Engelmann Spruce:

Gỗ Vân Sam có xuất xứ từ Bắc Mỹ. Gỗ Vân Sam Engelmann có vân gỗ nhỏ, mịn, màu sắc nhạt hơn Sitka Spruce. Trọng lượng nặng hơn nên độ cộng hưởng âm thanh và tốc độ truyền âm thanh chậm hơn, nhưng nếu được chế tác tốt thì có giai điệu phong phú và rõ ràng hơn Sitka Spruce

• Adirondack Spruce: 

Gỗ này còn có tên là Eastern Red Spruce hoặc Appalachian Spruce. Âm thanh hay hơn Sitka Spruce và có mức ngưỡng giới hạn âm lượng cao hơn, nên vang to hơn.

Âm sắc các nốt rất ngọt ngào, đặc biệt các nốt ở tần số trung. Vân gỗ thường có sớ to, nhỏ không đều, mẫu vân, màu sắc cũng không đều.

Với mỗi loại gỗ vân sam khác nhau sẽ mang đến âm thanh trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên với dòng guitar gỗ vân sam hay được đưa ra so sánh với gỗ cẩm lai, vậy chúng có gì khác nhau và nên chọn loại nào tốt hơn?

  1. Phân biệt gỗ vân sam và gỗ cẩm lai?

Trong chơi đàn guitar bạn có thể hay thấy so sánh guitar vân sam hay gỗ cẩm lai tốt hơn? Với hai loại guitar có những đặc điểm riêng nên có công dụng, âm thanh khác nhau trong làm đàn guitar.

  • Gỗ vân sam

Công dụng chính trong làm đàn guitar đó là làm mặt đàn, với những đặc điểm ở phần trên sẽ giúp cây đàn phát huy được tốt ưu điểm của loại gỗ này. 

Hệ vân gỗ vân sam thì có màu sắc tự nhiên, đẹp mắt, mang giá trị thẩm mỹ cao. Việc làm mặt đàn là hoàn toàn hợp lý. Có khả năng kháng sâu tự nhiên, nên độ bền khá cao, tuổi thọ của cây guitar của bạn cũng sẽ được đảm bảo.

  • Gỗ cẩm lai

Với đàn guitar này thông thường hông và lưng đàn làm bằng gỗ cẩm lai, còn mặt đàn có thể làm bằng gỗ khác.

Gỗ cẩm lai cho tính ấm áp, ngọt ngào, so với các loại gỗ khác. Đó là sự khác biệt đáng chú ý vì nó làm mềm các âm thanh của loại đàn guitar gỗ cẩm lai.

  1. Vân sam hay gỗ cẩm lai tốt hơn?

  • Về công dụng

Với mỗi nhu cầu khác nhau sẽ có lựa chọn các loại gỗ làm đàn sao cho phù hợp. Việc đánh giá guitar gỗ vân sam và gỗ cẩm lai cũng vậy. Tùy theo công dụng của 2 loại gỗ mà bạn có thể lựa chọn. Làm mặt đàn có thể là gỗ vân sam, làm lưng và hông đàn có thể là gỗ vân lai. Sự kết hợp này sẽ khiến cây đàn phát huy tốt thế mạnh của hai loại này.

  • Về giá thành

Nếu bạn có kinh phí thấp có thể cân nhắc guitar gỗ vân sam vì giá gỗ thông nguyên liệu rẻ, nguồn nguyên liệu gỗ thông có sẵn nên sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian. Vì thế giá thành loại đàn này cũng sẽ rẻ hơn so với đàn guitar gỗ cẩm lai.

  • Về màu sắc

Bên cạnh đó còn dựa trên sở thích của bạn. Bạn thích màu sắc tone màu ra sao nên cân nhắc chọn đàn guitar có màu gỗ có sự tương đồng. Chọn được cây đàn guitar đúng sở thích sẽ giúp cho bạn cảm thấy guitar đó tốt nhất.

Dựa trên 3 tiêu chí trên bạn sẽ đưa ra được việc lựa chọn cây đàn guitar loại gỗ nào phù hợp với bạn nhất. Sự phù hợp đó sẽ quyết định cây đàn guitar của bạn có tốt hay không. Sự tương thích giữa bạn và cây đàn mới thực sự là điều quan trọng nhất.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm