088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Guitar có mấy loại và cách chọn mua đàn

Với mỗi nhạc cụ âm nhạc sẽ có các dòng khác nhau, mỗi loại sẽ có phong cách và mang âm hưởng khác nhau. Những bạn bắt đầu tìm hiểu về đàn guitar có quan tâm về những thông tin này? Guitar có mấy loại và cách chọn mua đàn ra sao là phù hợp. Cùng nhau khám phá thế giới âm nhạc guitar đầy mới mẻ này nhé!

2. Đàn guitar là gì?

Đàn guitar còn được biết đến dưới tên gọi Tây Ban cầm (vốn xuất xứ là một nhạc cụ có cách đây hơn 500 năm (loại guitar cổ), sau này người Tây Ban Nha mới cải tiến nó thành đàn guitar ngày nay.

Đàn guitar trước kia chỉ vỏn vẹn có 1 dây, ngày nay có 6 dây. Nó là một loại nhạc cụ có phím và dây, có ứng dụng rộng rãi trong các loại nhạc, có thể đệm cho hát, hòa tấu hoặc độc tấu.

Đàn guitar phù hợp với nhiều phong cách khác nhau. Với mục đích chơi khác nhau từ solo đến chơi trước đám đông. Mỗi loại đàn guitar đều mang những nét đặc sắc riêng biệt. Âm thanh guitar có nhẹ nhàng tha thiết, có vang rội mạnh mẽ, có cổ điển có “điên cuồng”. Tùy với nhu cầu và sở thích của bạn để có định hình loại đàn guitar phù hợp.

2. Đàn guitar có mấy loại?

Đàn guitar chia thành hai dòng chính đó là guitar classic và guitar acoustic. Bên cạnh đó còn có các dòng như guitar điện, guitar bass…Thông thường rất khó trong phân biệt guitar classic và guitar acoustic hơn so với các dòng kia.

  • Đàn guitar classic

Đàn guitar classic là nhạc cụ thường dùng để chơi nhạc cổ điển cho âm thanh trầm ấm, nhẹ nhàng. Dây đàn thường làm bằng nylon có cấu trúc 3 dây cuối là Sol, Si, Mí.

Đàn guitar classic với cấu trúc dây đàn nylon nên mềm hơn so với dây kim loại. Việc sử dụng cũng dễ dàng hơn, chơi thời gian lâu sẽ không đau tay. Những bạn mới chơi có thể lựa chọn loại này.  Hạn chế đó là nếu chuyển sang dòng acoustic sẽ khó khăn ban đầu trong việc làm quen với dây đàn cứng hơn. Với đặc điểm dây đàn guitar classic còn có ưu điểm đó là rất khó đứt. Cũng bền so với những bạn muốn luyện tập với cường độ nhiều.

Thùng đàn guitar classic thường dạng bầu tròn, phần ngựa đàn là buộc dây, khoảng cách từ dây đàn với mặt phím đàn (hay còn gọi là action) không cao. Đàn guitar classic thường có cần lớn, khoản cách dây xa nên dù tay to có thể sử dụng được.

  • Đàn guitar acoustic

Đàn guitar Acoustic là nhạc cụ thường dùng để đệm hát và đánh hợp âm, có cần đàn nhỏ, tạo ra âm thanh đanh và vang. Dây đàn thường được làm bằng kim loại.

Với đặc điểm âm thanh đanh, mạnh mẽ thiết kế dây đàn là dây sắt nên có thể đau tay hơn cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên dòng này phù hợp với người thích nhạc freestyle. Âm thanh đàn vang rõ thích hợp chơi ở các buổi hội họp, trước đám đông… Các dòng loại này rất đa dạng và được yêu thích nhiều ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, nếu bạn thích đánh đàn Guitar mà chưa có kiến thức căn bản về âm nhạc hoặc rất sơ khai thì nên Guitar Acoustic. Vì đây là loại đàn để đệm hát không cần phải chạy nhiều nốt giúp bạn mới học thích nghi dễ hơn

Thùng đàn guitar acoustic có dáng chữ D khuyết, cần đàn bé nên hơi khó cho người tay to. Tuy nhiên sử dụng quen đàn guitar acoustic lâu sẽ có thể chơi bất kì loại guitar khác.

3. Cách chọn mua đàn guitar tốt ra sao?

  • Cách chọn kích thức đàn phù hợp

Một kích thước hợp lý sẽ tác động đến sự nhịp nhàng trong chơi đàn. Thời gian đầu tập chơi đàn guitar nếu không chọn đúng kích thước sẽ làm cho việc học hỏi khó khăn. Người mới chơi dễ bị nản, chính vì thế lựa chọn cây đàn có kích thước hợp với dáng người của bạn.

  • Mua đàn guitar ở mức nào là tốt?

Đàn guitar có rất nhiều hãng và mức giá phong phú. Vậy mức giá nào là tốt nhất?  Với guitar hay bất kì một loại nhạc cụ khác cũng khó để xác định. Căn cứ vào nhu cầu chơi đàn guitar của bạn là gì để có sự lựa chọn tốt. Với những bạn mới bắt đầu thì nên chọn mua ở mức giá trung bình thấp. Sau một thời gian chơi đàn đã có sự thành thạo sẽ nâng cấp lên loại cao cấp hơn. Còn đối với những bạn tài chính đảm bảo có thể chọn mua những cây đàn cao cấp, chất lượng từ đầu.

Trường hợp bạn chưa xác định rõ được mục tiêu hoặc điều kiện tài chính chưa cho phép thì bạn vẫn hoàn toàn có thể sở hữu được cây đàn phù hợp nếu bạn chịu khó tìm hiểu. Nếu bạn đang lo lắng làm sao để chắc rằng cây đàn bạn mua có âm thanh đạt chuẩn, đơn giản nhất hãy lựa chọn những cây guitar chính hãng của những thương hiệu nổi tiếng.

  • Tìm nơi uy tín và có bảo hành chất lượng

Nên tham khảo nhiều nguồn khác nhau để tìm được nơi mua uy tín. Dựa trên lượt đánh giá và feedback để có thể chọn mua nơi phù hợp. Không những vậy, theo đó chất lượng bảo hành cũng được đảm bảo. Ban đầu bạn chưa có kinh nghiệm nhiều về đàn thì nên tham khảo các group hoặc từ những người có kinh nghiệm để đưa ra quyết định chọn mua một cách đúng nhất.

  • Kiểm tra tổng quát và test thử

Trước khi mua cần quan sát bao quát toàn bộ, kiểm tra thùng đàn, các mối nối có vỡ nứt hay không. Cạnh đàn có sắc không để đảm bảo chơi đàn thoải mái nhất. Điều quan trọng đó là việc test thử âm thanh, độ vang của đàn. Chơi thử để đảm bảo đàn không bị ù hay có tạp âm khác.

Khi lựa chọn chơi nhạc dụng cụ cần có sự tìm hiểu kỹ càng. Có cân nhắc lựa chọn sẽ giúp bạn có được cây đàn guitar ưng ý nhất. Chúc bạn mua được cây đàn phù hợp với bản thân và chắp cánh cho đam mê của mình nhé.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm