088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Đàn guitar phím lõm là đàn như thế nào ? Nên mua loại đàn guitar nào ?

Chắc chắn nhiều bạn khi bắt đầu chơi đàn sẽ thắc mắc những câu hỏi kiểu như : Đàn guitar phím lõm là đàn như thế nào và nên mua loại đàn guitar nào ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó .

Đàn guitar phím lõm là loại nhạc cụ độc đáo của Việt Nam được cải tiến dựa trên cây đàn guitar của phương Tây . Trong quá trình phát triển của loại hình âm nhạc tài tử và cải lương ở Nam Bộ , đàn guitar phím lõm còn có tên gọi khác là Lục Huyền Cầm hay guitar Việt Nam .

  1. Nguồn gốc của cây đàn

 

Để có được cây đàn guitar phím lõm như ngày nay thì đó là một quá trình thử nghiệm và chọn lọc với nhiều nhạc cụ phương Tây khác nhau . Để phù hợp với loại hình âm nhạc , đòi hỏi phải có khả năng biểu diễn kỹ thuật đa dạng và phong phú.

Cây đàn guitar phím lõm có lẽ không còn quá xa lạ trong giới nghệ thuật của Việt Nam . Cho đến ngày nay ,cây đàn được sử dụng phổ biến với cả sự đóng góp to lớn của nhiều nghệ nhân danh tiếng trong làng nhạc cải lương .

  1. Cấu tạo: 

  • Thùng đàn : hình tròn dẹt với đường kính 36 cm
  • Mặt đàn : phẳng , làm bằng gỗ thông nhẹ .
  • Thành đàn : làm bằng gỗ cứng , có lỗ để thoát âm
  • Dọc đàn : Dài khoảng 62 cm , có 19 phím làm bằng kim loại , trên cần đàn người ta khoét lỗ sâu để tạo hiệu quả âm thanh
  • Dây đàn : là loại dây kim khí , chạy qua ngựa đàn , kéo lên cần đàn .

    - Dây Xề Bóp: Sòl, Ðô, Sol, Rế;

    - Dây Sài Gòn: (Rề), Sol, Rê, Sol, Rế

     -Dây Rạch Giá: (Rề), Sol, Rê, Sol, La, Mí

     -Dây Tứ Nguyệt: (Rề), La, Rê, La, Rế

   -  Dây Lai: (Sol), Rê, Sol, Rê, La, Rế

   -  Dây Ngân Giang: Sòl, Rê, Sol, Si, Rế, hoặc Rề, La, Rê, Fa#, La.

   - Dây bán Ngân Giang: Rê, Sol, Rê, Si, Rế

  Hiện nay hệ thống lên dây Lai : rê , sol , rê , la , rế được sử dụng phổ biến để biểu diễn

 

Nên mua đàn guitar loại nào ?

Khi mới bắt đầu chơi đàn, bạn nên tìm hiểu về hai loại đàn của guitar là đàn guitar classic và đàn guitar acoustic. Mỗi loại đàn sẽ có kiểu dáng và âm thanh khác nhau. Đàn guitar classic phù hợp chơi với những những kiểu cổ điển với âm thanh nhẹ nhàng, êm ái. Còn đàn guitar acoustic có tiếng âm thanh vang và mạnh hơn , phù hợp với những dòng nhạc năng động. Do vậy để lựa chọn loại đàn nào phù hợp với mình thì bạn nên tìm hiểu mình thích chơi dòng nhạc như thế nào?

Qua bài viết này tôi hi vọng bạn có thể hiểu hơn về loại nhạc cụ đàn lõm và biết cách chọn loại đàn phù hợp với cá tính của bản thân mình. Chúc bạn tìm được loại đàn ưng ý nhất .

 

 

 

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm