088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Sự khác biệt giữa chất lượng âm thanh của guitar cutaway và guitar tròn là gì?

Có rất nhiều bạn mới học guitar còn nhầm lẫn tưởng rằng dáng đàn sẽ là tiêu chí phân biệt loại đàn guitar acoustic hay classic. Và vẫn còn hạn chế về đàn guitar cutaway với những đàn khác. Vậy sự khác biệt giữa chất lượng âm thanh của guitar cutaway và guitar tròn là gì?

  1. Đàn guitar cutaway và guitar tròn là gì?

Có rất nhiều bạn có thắc mắc vì sao hai loại đàn này thường được so sánh với nhau, vậy chúng là loại đàn ra sao?

  • Đàn guitar cutaway

Đàn này với tên gọi khác là đàn dáng khuyết, kiểu dáng đàn cutaway dạng khuyết luôn được ưa chuộng hơn hết. Nó không phụ thuộc vào yếu tố kỹ  thuật mà chính là ý thích của cá nhân. 

 

 

Cắt một vết lõm trên đàn không làm cho âm thanh thay đổi vì khi làm thợ, nhà sản xuất đã tính toán sao cho kích thước phù hợp, đảm bảo âm thanh hay.

Theo nhiều bạn thì xu hướng guitar kiểu cutaway nghe treble nhiều hơn, dáng không khuyết thì đa số tiếng dày, bass khá ổn định, cách đánh cũng ảnh hưởng đến cảm nhận âm thanh nữa

Thường các loại Acoustic khuyết thì hay có thùng nhỏ hơn nên tiếng khác, tiếng bass không to lắm, tiếng treble đanh chắc, phù hợp với fingerstyle, đệm hát thông thường thì dùng loại thùng to tiếng bass ngân, to và ấm hơn.

  • Guitar tròn

Guitar dáng tròn được đánh giá là cân đối, với những ai có tay ngắn thì có thể lựa chọn nó bởi việc cầm đàn sẽ chắc tay hơn.

Loại đàn này có thùng đàn tròn nên âm nghe thường trầm ấm và tròn âm hơn một chút so với đàn dáng khuyết, điều này cũng chỉ là cảm nhận cá nhân.

Hai kiểu thiết kế này có cả ở 2 dòng đàn Guitar: Guitar Acoustic và Guitar Classical. Nên hãy chọn mua loại nào bạn thấy thích và mang lại cảm giác thoải mái nhất cho bạn khi chơi.

  1. Sự khác biệt giữa chất lượng âm thanh của guitar cutaway và guitar tròn là gì?

  • Về dáng đàn

Ngày từ tên gọi t có thể đưa ra điểm khác biệt trong thiết kế của hai cây đàn. Với đặc điểm này chúng ta có thể dễ dàng phân biệt chúng. Điều đó tạo nên điểm độc đáo của guitar cutaway và guitar tròn.

  • Về ngoại hình

  • Guitar tròn:

Nhìn cấu trúc cây đàn khá cân đối, cầm chắc tay.Đàn guitar dáng tròn tạo được sự tin tưởng, thích hợp với người mới học đàn. Bởi thiết kế dây đàn, thùng đàn dễ điều khiển. 

  • Guitar cutaway:

So với đàn guitar thùng tròn thì đàn guitar thùng khuyết phá cách độc đáo. Không tròn đầy như hình dáng đàn thông thường, đàn guitar thùng khuyết có sự biến đổi của mảnh khuyết trên đàn. 

Đó có thể là điểm khuyết ngay ở phần tiếp nối giữa thân đàn và lưng đàn. Cũng có thể là điểm khuyết bên dưới thân đàn. 

 

Mỗi nhà sản xuất sẽ thiết kế đàn guitar thùng khuyết theo mẫu mã khác nhau. Cũng có thể là thiết kế theo yêu cầu của khách hàng. 

  • Về âm thanh

  • Guitar tròn:

Nhìn cấu trúc cây đàn khá cân đối, cầm chắc tay. Guitar thùng tròn mang đến âm trầm, ấm và tròn. Hơn nữa, các thanh âm cũng sáng hơn. 

Những người thích đàn Guitar dáng tròn thường mang hơi hướng cổ điển, thích sự hài hòa, tròn đầy của âm thanh. 

  • Guitar cutaway:

Đánh giá về âm của đàn guitar dáng khuyết, người nghe sẽ có cảm giác âm treble đanh hơn, thanh hơn. Âm bass nhỏ.

Tuy nhiên, trên thực tế, thiết kế thùng đàn không ảnh hưởng đến âm thanh của đàn. Bởi, khi thiết kế, nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng để âm thanh vang ra từ đàn hay nhất. 

  1. Những yếu tố để mua guitar cutaway và guitar tròn chất lượng

  • Xác định dáng đàn ưa thích

Cần xác định rõ bạn thích dáng đàn tròn hay cutaway phù hợp với bạn nhất. Guitar cutaway sẽ có nét phong cách, ngầu hơn so với vẻ đẹp hoàn hảo của dáng đàn tròn. Vì vậy trước khi mua cần cân nhắc thiết kế thực sự khiến bạn mong muốn sở hữu.

  • Loại đàn phù hợp

Với cả guitar cutaway hay dáng tròn đều có loại phong cách khác nhau phù hợp với nét chơi của mỗi người. Đàn Guitar Acoustic có âm thanh rất khác so với guitar classic nên phù hợp với dòng nhạc Pop và Rock, ngoài ra cũng là nhạc cụ lý tưởng của những người đệm hát cho những dòng nhạc mạnh. Đàn Guitar Classic phù hợp với dòng nhạc Tây Ban Nha, Folk, Jazz, độc tấu, hòa tấu.

 

Mỗi dòng nhạc sẽ tương ứng với loại đàn khác nhau nên bạn cần xác định rõ để sở hữu được một cây đàn guitar chất lượng.

  • Kích thước phù hợp

Ngoài những yếu tố về sở thích bạn cần quan tâm đến độ tương thích. Nghĩa là vóc dáng cơ thể cần phù hợp với kích thước cây đàn. Bạn có dáng người nhỏ sẽ khó khăn trong việc chơi một cây đàn lớn và ngược lại.

Kích thước phù hợp sẽ giúp việc chơi đàn dễ dàng và thoải mới hơn, việc đánh giá chất lượng cây đàn sẽ tốt hơn.

  •  Giá cây đàn

Khi mới học đàn guitar hay đau tay nên bạn mua đàn với mức giá thấp trước. Thường với mức giá thấp chất liệu sẽ là gỗ ép, loại tầm trung được làm bằng một số loại gỗ hồng mộc. Khi đã thạo và luyện quen chiếc đàn mua lần đầu, nếu bạn có nhu cầu âm thanh tốt hơn thì lúc đó cân nhắc đổi đàn sau.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm