088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Người mới bắt đầu học tab guitar ra sao?

Có rất nhiều bạn mới học đàn thường quan tâm đến tab guitar. Tab guitar hay còn gọi là tablature được ra đời nhằm phục vụ mục đích chia sẻ cách đánh guitar một cách đơn giản và dễ hiểu. Vì tab ngày càng trở nên phổ biến trên internet thế nên đọc tab là một kiến thức cơ bản mà mọi guitarist ngày nay phải biết. Vậy người mới bắt đầu học tab guitar ra sao? Cùng tìm hiểu thêm nhé!

  1. Tab guitar là gì?

Tab là một cách ghi lại bản nhạc mà không cần dùng nốt nhạc, chỉ được ứng dụng cho đàn guitar. Tab ra đời là để phục vụ những ai mới tập chơi guitar, chưa quen đối với việc sử dụng các nốt nhạc. 

Hiện tại có rất nhiều loại tab khác nhau và cũng có rất nhiều những phần mềm hỗ trợ đọc tab được phát minh, điều có làm cho việc đọc tab guitar ngày càng đơn giản hơn.

Một tab guitar bình thường sẽ có 6 dòng kẻ, mỗi dòng kẻ tượng trưng cho một sợi dây. Dòng kẻ dưới cùng tượng trưng cho dây dày nhất, dòng kẻ trên cùng tượng trưng cho dây mỏng nhất. Nếu như bản nhạc dùng nốt nhạc thì tab dùng con số. Khi chúng ta nhìn dòng kẻ của tab, chúng ta biết chúng ta cần đặt tay lên dây nào và khi nhìn vào con số mọi người biết phải đặt tay lên ngăn thứ mấy của dây tương ứng đó.

Với những người mới học guitar việc sử dụng tab guitar sẽ khiến việc học đàn dễ dàng hơn, học đàn được nhanh hơn. Với hướng dẫn học tab guitar dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong chơi đàn guitar hơn.

  1. Người mới bắt đầu học tab guitar ra sao?

Rất nhiều bạn mới học thường bị nhầm lẫn tab guitar và khuông nhạc bởi chúng cũng tương đối giống nhau. Những điểm chung duy nhất của chúng chỉ là cách đọc từ trái sang phải, còn lại chúng sẽ khác nhau hoàn toàn.

  • Quy tắc trong học tab guitar:

  • 6 dòng kẻ tương ứng với 6 dây đàn, dây trên cao nhất là dây số 1 (dây MÍ), dây dưới cùng là dây số 6 (dây MÌ).

  • Đọc tab từ trái qua phải

  • Phần chữ số trên dây là thứ tự của khoang mình sẽ bấm vào dây đó. Số 0 tức là mình không bấm dây đó

  • Số ghi trên từng dòng tượng trưng cho số thứ tự ngăn đàn phải bấm, 0 là dây buông, 1 là bấm ngăn 1, 2 là bấm ngăn 2…

  • Trường hợp dây đàn không có con số nào bên trên thì bỏ qua không gảy dây đó

  • Ký hiệu của tab guitar:

 = gõ lên, p = pull-off, b = nhấn dây lên, / = trượt lên, \ = trượt xuống

PM - - - - = tắt tiếng lòng bàn tay (trên hoặc dưới TAB)

~~~ = rung, x = đánh tiếng câm không ra note

= sóng tự nhiên, t = đánh kiểu Tapping, () = âm vang

>>> tăng độ to

<<< giảm độ to

ha - đánh tiếng chuông

Người mới học tab guitar không khó như các bạn nghĩ, học tab sẽ đơn giản nếu như bạn có sự tập trung ngay từ đầu. Đọc tab sử dụng các con số để cho bạn biết vị trí đặt ngón tay của bạn trên guitar. Nhìn vào dây chúng ta biết phải đặt ngón tay vào dây nào, sau đó nhìn vào số lượng chúng ta sẽ biết được ngăn nào của dây mà mình cần đặt ngón tay vào. Do đó bạn cũng sẽ dễ học đàn guitar hơn.

  1. Có nên học tab guitar cho người mới học?

Việc có cân nhắc học nhạc lý hay học tab guitar hay không còn phụ thuộc và sự quyết tâm của bạn. Học điều gì cũng đều có những ưu nhược điểm riêng, nếu bạn hợp với thứ gì có thể cân nhắc định hướng theo.

  • Ưu điểm trong học tab guitar: 

Nếu như bạn không muốn học những kiến thức phức tạp về nốt nhac, hợp âm, gam…. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn học cách đọc tab. Để có thể nhanh chóng chơi đàn như một tay chơi guitar thứ thiệt. Bởi như đã nói ở trên, tab bao gồm những ký hiệu đơn giản giúp cho người chơi dễ nhớ hơn. Đặc biệt hiệu quả khi đánh những bản nhạc dài.

Hiện nay, rất nhiều sách học nhạc hoặc bài nhạc đều có đính kèm phần tab phía dưới những nốt nhạc. Để người học dễ dàng hơn trong quá trình đánh. Mặc dù, hiện nay khá phổ biến nhưng không phải bài nhạc nào cũng có thể chơi. Chỉ bằng cách đọc tab cũng như việc đọc tab phải thông qua một phần mềm hỗ trợ. Do vậy nó sẽ khiến người chơi lệ thuộc khá nhiều thay vì giúp chủ động ghi nhớ.

  • Lưu ý khi đọc tab guitar

Cách đọc tab guitar nhìn chung rất đơn giản nhưng bạn cũng cần phải tập thường xuyên để đọc tab quen hơn, bên cạnh đó rất ít tab chỉ ra được thế tay nên bạn cần biết bài hát mình chơi được soạn hòa âm thế nào, đặt hợp âm ra sao từ đó suy ra thế tay thuận tiện nhất.

Việc nắm chắc quy tắc đọc tab sẽ khiến học guitar đơn giản hơn, không mấy nhiều thời gian. Ngoài ra sẽ rất phù hợp với bạn chưa biết gì về nhạc lý, cảm thấy học nốt, hợp âm khó khăn thì đây là giải pháp hữu hiệu nhất.

Nhìn chung, để có thể chơi đàn guitar thành thạo thì bạn nên có sự tìm hiểu kỹ càng về các cách bổ trợ việc học đàn. Với việc đọc tab guitar là một trong những cách đó. Chúc bạn học guitar nói chung và học tab guitar nói riêng sớm thành thạo hơn và chơi được những bài hát ưa thích nhất nhé!

 

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm