088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Người mới bắt đầu chọn mua dây đàn guitar như thế nào?

Chơi đàn dụng cụ như đàn guitar muốn chơi tốt cần nhiều yếu tố. Trong đó việc sở hữu một cây đàn guitar chất lượng cũng giúp việc chơi đàn guitar dễ dàng hơn. Việc chọn dây đàn cũng vậy, người mới bắt đầu chọn mua dây đàn guitar như thế nào?

1.     Xác định loại dây đàn guitar chọn mua là gì?

Điều đầu tiên là xác định bạn mua loại dây đàn guitar gì: guitar classic hay guitar acoustic. Người mới thường chưa có kinh nghiệm nhiều trong chọn mua dây đàn. Dây đàn đắt tiền, chất lượng tốt nhưng cũng còn tùy thuộc vào độ tương thích với cây đàn của bạn.

Với người mới chơi chọn mua dây đàn guitar sẽ có chút khó khăn. Nhưng nếu nắm bắt rõ đặc điểm của cây đàn guitar của mình thì sẽ xác định loại dây cần thiết cho cây đàn của mình. Việc mua nhầm dây đàn guitar thường rất dễ gặp với người mới bắt đầu. Mỗi loại dây sẽ phù hợp với loại đàn khác nhau. Chính vì vậy với việc chọn mua dây đàn guitar cho người mới bắt đầu cần có sự cân nhắc.

Dây đàn là bộ phận tạo ra tần số rung, cộng hưởng đến thùng đàn phát ra âm thanh của cây đàn guitar. Dây đàn có chất lượng phù hợp sẽ giúp cây đàn có chất lượng âm thanh tốt hơn. Dây đàn cũng ảnh hưởng đến sự luyện tập đàn guitar của bạn, Độ căng của dây cũng quyết định đến quá trình chơi guitar. Vì vậy cần có sự xác định rõ ràng loại đàn guitar của bạn là gì? Loại dây tương ứng sẽ ra sao? Từ đó sẽ có hướng mua đúng đắn nhất.

2.     Đặc điểm về dây đàn guitar là gì?

Dây đàn guitar cũng chia thành 2 dòng chính về loại dây nylon và dây kim loại. Tương thích với 2 dòng guitar classic và guitar acoustic. Đàn guitar hiện nay có 6 dây và là một trong những nhạc cụ phổ biến và sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam cũng như toàn thế giới và được nhiều tầng lớp trong xã hội sử dụng. Thông qua tiếng đàn guitar mọi người có thể bày tỏ được cảm xúc, nỗi lo, niềm vui trong cuộc sống…

  •         Dây đàn guitar Classic

Có 4 loại dây phổ biến, nhưng khác thuật ngữ: Extra Hard Tension ( khó bấm và tiếng rất to), Hard Tension ( khá thông dụng với 1 số giảng viên, âm lượng lớn, dễ bấm hơn loại | Extra); Normal Tension ( dễ bấm, hơi đắt); Light Tension (nhẹ, dễ bấm và cũng chưa có mặt tại Việt Nam)

Với đặc điểm bằng dây nylon nên việc chơi đàn guitar cho người mới bắt đầu sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó loại dây này sẽ khó đứt hơn dòng kim loại.

  •         Dây đàn guitar Acoustic

Có 3 loại dây: là Extra Light (loại này khá là thông dụng, phím nhẹ, dễ là khá bấm và tiếng kêu to); Custom Light ( phím cũng nhẹ,bấm khó), Light ( phím nhẹ, khó bấm hơn 2 loại kia và dây kêu khá là to ).

Dây đàn guitar acoustic thường làm bằng dây đồng, thường sẽ có tuổi đời ít nhưng mang đến âm thanh vang dội, tươi sáng. Việc chơi đàn guitar acoustic thường sẽ khó bấm hơn nhưng nếu chơi được thành thạo thì có thể chơi được nhiều dòng đàn guitar khác nhau.

3.     Chú ý nên chọn dây đàn guitar ra sao?

Ngoài những đặc điểm cơ bản về các loại dây guitar bạn nên cân nhắc những lưu ý khi chọn mua dây đàn guitar:

Kích thước dây đàn chính là độ dày của dây đàn Guitar, mỗi kích thước đều có ưu và nhược điểm riêng. Nếu dây đàn nhẹ mỏng thì việc chơi dễ dàng tuy nhiên rất dễ đứt. Nếu dây đàn dày hơn thì dễ dàng trong quá trình lên dây, điều chỉnh tone phù hợp. Đi kèm theo đó là dây dày sẽ khó bấm hơn, âm lượng tạo ra sẽ lớn hơn nhiều so với dòng dây mỏng.

  •        Chất liệu dây đàn

Chất liệu tạo nên dây đàn ảnh hưởng lớn đến giai điệu Guitar. Các vật liệu khác nhau sẽ được sử dụng trong cuộn dây xung quanh lỗi. Mỗi sự kết hợp của các vật liệu thay đổi sẽ làm thay đổi sự rung động của dây đàn và giai điệu tổng thể của cả cây đàn.

Do đó việc chọn chất liệu đúng và phù hợp với loại đàn guitar cũng cần xem xét kỹ càng. Bạn có thể nhờ giáo viên hướng dẫn, người tư vấn loại dây phù hợp với bạn nhất.

  •         Thời gian chọn và thay dây đàn hợp lý

Với người mới chơi đàn guitar thời gian thay dây định kỳ thường từ 5-6 tuần nếu chơi thường xuyên. Việc thay dây đàn guitar nên được làm định kỳ, đặc biệt nên thay cả 6 dây để có sự đồng bộ. Thay lẻ từng dây có thể giảm thiểu chi phí nhưng âm thanh đem lại sẽ không đạt hiệu quả, nhiều trường hợp không có sự đồng bộ với những dây cũ.

  •         Chọn mua dây đúng và thay dây đúng cách

Việc chọn dây đúng với loại đàn của mình là rất cần thiết. Với những bạn mới chơi cần có sự tư vấn, trợ giúp để mua được dây phù hợp. Bên cạnh đó việc thay dây đàn guitar cũng cần đảm bảo kỹ thuật, tránh trường hợp thay dây dẫn đến tình trạng cong cần đàn.

Như vậy, với cách chọn mua dây đàn guitar sẽ đem đến những thông tin bổ ích cho người mới chơi. Thông qua đây bạn có thể chọn được dây đàn guitar phù hợp với mình nhất. Từ đó việc chơi đàn guitar sẽ tốt hơn, chất lượng hơn, chắp cánh cho đam mê chơi guitar của bạn

4. Một số mẫu dây đàn guitar:

1. Dây Elixer Acoustic:

2. Dây D' Addario Acoustic:

3. Dây Alice acoustic:

 

Qua bài viết trên tôi hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn cũng như nắm được một vài kinh nghiệm bổ ích khi lựa chọn mua dây đàn. Nếu bạn quan tâm và muốn mua dây đàn guitar ưng ý hãy liên hệ với nhạc cụ Đàn Hương qua hotline: 088.609.4297. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm