088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Người Châu Á bảo dưỡng đàn ra sao?

Ở châu Á nói chung hay ở Việt Nam nói riêng có khí hậu tương đối ẩm, việc chơi đàn guitar hay bảo dưỡng cũng cần có sự cân nhắc kỹ càng. Vậy người Châu Á bảo dưỡng đàn ra sao?

  1. Lý do cần bảo dưỡng đàn guitar?

Trong bảo dưỡng đàn guitar điều kiện nhiệt độ và độ ẩm ảnh hưởng rất nhiều tới cây đàn guitar của bạn. Nhất là đối với nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, nhất mùa mưa nồm ẩm nếu không bảo dưỡng đúng cách rất dễ khiến cây đàn guitar bị ẩm mốc. 

 

Tương quan chất liệu và độ ẩm

Những đàn guitar chất lượng đều được làm bằng gỗ nguyên tấm (Solid), gỗ lại rất dễ có những biến đổi vật lý khi khí hậu thay đổi, nhất là về nhiệt độ và độ ẩm. Đối với đàn guitar, độ ẩm thích hợp dao động quanh khoảng 60% (tuy nhiên cần lưu ý tới khí hậu nơi sinh ra nó). Với những vùng có độ ẩm cao, nên để vào trong hộp đàn những gói hút ẩm, hoặc để đàn trong phòng có độ ẩm thích hợp (có điều hòa). 

Những cây đàn guitar nào bị rơi vào điều kiện ẩm hơn bình thường, nó sẽ biến dạng(cong cần nhẹ…), nhưng khi đưa nó về điều kiện tốt nó sẽ trở lại bình thường. Còn những cây nào bị rơi vào điều kiện quá ẩm, những biến dạng nặng nề(cong cần nặng…) sẽ không thể hồi phục được nữa. 

Một cây đàn Guitar tốt, được bảo quản tốt sẽ có tuổi thọ 5,6 năm mà không bị cong cần, giữ nguyên chất lượng gỗ. Nếu bạn chơi cây đàn cong cần, bạn dễ có những “dị tật” cho tay trái, sau này khó sửa lại.

  1. Người Châu Á bảo dưỡng đàn ra sao?

Chính vì thế, để chăm sóc cây đàn khi có độ ẩm cao người châu Á cần rất thận trọng bảo dưỡng và vệ sinh sau mỗi lần chơi đúng cách. Sau đây là một số cách bảo quản cây đàn như:

  • Khi chơi đàn

Rửa tay trước khi chơi, đặc biệt khi tay bạn nhiều mồ hôi hay dính dầu mỡ. Những chất này khiến bộ dây đàn đắt tiền của bạn bị oxy hóa một cách chóng mặt. Vì thế, cần lau dây đàn sau khi chơi nữa (bạn dùng khăn mỏng lau qua bề mặt dây đàn để dây không bị bám mồ hôi tay ).

 

  • Sau khi chơi đàn

Tránh để đàn tiếp xúc với các luồng nhiệt độ quá cao như bên máy lạnh hoặc bên đống lửa. Nhiều bạn mang đàn đi sử dụng trong các dịp trại hè, đốt lửa trại cần đặc biệt lưu ý điều kiện này. 

 

 

 

Lau đàn mỗi tuần ít là một lần. Nhiệt độ, bụi bặm, mồ hôi từ quần áo, cơ thể người chơi lâu ngày rất không tốt cho đàn, đặc biệt là các đàn Guitar Acoustic. Lý tưởng nhất là luôn để đàn sạch sẽ bằng cách chuẩn bị sẵn khăn sạch, nhúng nước và vắt thật sạch rồi lau đàn thường xuyên. Sau khi lau để nơi thoáng mát như trước quạt, giúp đàn nhanh khô mà không bị ẩm, ảnh hưởng tới lớp keo đàn và chất lượng gỗ.

  • Bảo dưỡng và bảo quản

Sử dụng đàn xong, cho vào bao, treo ở nơi thoáng mát tránh các vách tường nóng có mặt trời chiếu vào hoặc tường ẩm thấp. Nếu để đàn trần treo sẽ bị xước lưng và phần đầu đàn.

 

Mua gói chống ẩm bỏ vào thùng đàn. Đây là việc tuy đơn giản nhưng rất tốt cho sức khỏe của “người bạn yêu” này.

Nhiều cây đàn Guitar, đặc biệt là đàn do thợ địa phương tự làm, không theo tiêu chuẩn nào về chất lượng, dễ dàng bị thay đổi tiếng sau một thời gian dùng. Nguyên nhân là đàn bị ảnh hưởng bởi thời tiết, chất lượng gỗ thay đổi khiến tiếng đàn kém đi. Bạn nên mua đàn chính hãng thương hiệu quốc tế, tiêu chuẩn chất lượng về gỗ, cần, phím… đã theo tiêu chuẩn và bí quyết đã được khẳng định.

  1. Các đồ hỗ trợ bảo quản và bảo dưỡng đàn guitar

  • Dầu bảo dưỡng

Khoảng từ 2 – 3 tháng sau khi chơi đàn, bạn nên thay dây đàn vì theo thời gian những dây đàn có thể xảy ra quá trình ăn mòn dẫn đến han rỉ nếu bạn dùng dây bằng kim loại, hoặc bị nhão nếu bạn dùng dây bằng nilon.

Bạn cũng có thể mua dầu chuyên dụng để lau dây đàn thì dây đàn có thể tăng thêm được tuổi thọ cho dây. Tuy nhiên bạn vẫn nên thay dây khoảng 2 lần/năm là vừa đủ.

  • Giá đỡ đàn

Nếu bạn sử dụng đàn nhiều lần trong ngày thì cũng có thể mua giá đỡ (Stands) ở các cửa hàng đàn để tránh làm ảnh hưởng tới cần đàn.

Cách bạn đặt đàn cũng ảnh hưởng rất lớn đến cần đàn Khi chơi đàn xong bạn nên cất vào hộp hoặc bao da, không nên để ngoài.

  • Bao hoặc hộp đựng đàn

Có rất nhiều loại bao đựng đàn với đa dạng chất liệu từ vải, da,...với các mức giá để bạn cân nhắc lựa chọn. Sử dụng bao đàn tiện lợi và phổ biến nhất.

Bạn có thể cân nhắc sử dụng hộp đựng đàn, sẽ hạn chế các tác động vật lý, tránh biến dạng cây đàn. Tuy nhiên việc di chuyển hộp đựng đàn sẽ khó khăn hơn, tốn nhiều không gian hơn. 

Rất nhiều bạn hiểu nhầm rằng hạn chế chơi thì cây đàn sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Điều đó hoàn toàn sai vì nếu chỉ để cây đàn trong bao đựng, không sử dụng thường xuyên cây đàn rất dễ xuống cấp, tiếng đàn sẽ không đảm bảo chất lượng.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm