088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Móng tay dài có chơi được guitar?

Nhiều bạn khi chuẩn bị học guitar thường thắc mắc về vấn đề móng tay dài có chơi được guitar không? Nếu có thì kích thước móng tay ra sao sẽ không ảnh hưởng tới việc chơi đàn. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Cùng nhau tham khảo thêm những thông tin về việc này nhé.

  1. Có nên để móng tay dài chơi guitar không?

Mặc dù chưa có một cơ sở nghiên cứu chắc chắn nào để khẳng định việc không để móng tay sẽ ảnh hưởng đến âm thanh hay sức khỏe của bạn vì nó còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân nhưng một số thông tin hay kinh nghiệm của những tay chơi giỏi sẽ giúp bạn có thêm định hướng cho cách chơi của mình.

 

Trước khi quyết định để móng tay hay không hãy cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng chọn lựa. Để móng hay không thì ta phải so sánh, từ đó mà chọn ra cách phù hợp với mình

  • Không móng:​

  • Ưu điểm: dễ lấy tiếng đàn tròn, sạch và dễ gảy hơn vì bạn chỉ cần đặt dây vào giữa đầu ngón tay rồi bật là bạn sẽ có một âm.

  • Hạn chế: khó gảy được tiếng fortissimo (thật mạnh), nếu không có kinh nghiệm và kỹ thuật vững thì ít thay đổi được âm sắc vốn là thế mạnh của guitar.

  • Có móng tay (hoặc móng tay dài):

  • Ưu điểm: tiếng đàn khỏe, âm sắc phong phú

  • Hạn chế: Nếu bạn nào không chơi quen sẽ thấy khó hơn không móng vì bạn phải để dây lướt qua phần thịt của đầu ngón tay rồi mới chạm vào móng để tránh các tạp âm do dây đàn chạm thẳng vào móng, như vậy là rắc rối hơn. Hạn chế lớn nhất chính là thường xuyên phải chăm sóc, giữ gìn móng để luôn có tiếng đàn như bạn mong muốn.

  1. Mối quan hệ giữa việc để móng tay và âm thanh đàn guitar

Chất lượng âm thanh và sức mạnh tiếng đàn guitar sẽ phụ thuộc vào sự tiếp xúc và động tác các ngón tay: Tiếng đàn của bạn còn phụ thuộc vào việc các ngón tay của bạn tiếp xúc với dây đàn guitar như thế nào, hướng di chuyển cũng như lực mà bạn dùng khi gảy dây đàn.

 

 

Nhiều người cho rằng tiếng đàn mỏng và yếu thường do một cú đánh bằng móng mà không có phần thịt. Tuy nhiên ngoài nguyên nhân đó theo mình còn do móng mỏng, khi chạm vào đàn sẽ bị biến dạng cong ra phía sau và dây sẽ bị trượt trên móng nên tiếng đàn sẽ không chắc, mỏng và nhỏ. Để khắc phục điều này các bạn hãy nghiêng móng tay 45 độ và đánh bằng cạnh bên trái hoặc phải của móng.

Do đó có thể nói việc bạn để móng tay cũng có ảnh hưởng ít nhiều tới việc chơi đàn guitar. Tuy nhiên nên để mức độ vừa phải không quá dài. Việc để móng tay dài quá sẽ khiến chơi đàn khó khăn, có thể gây tổn hại đến ngón tay của bạn. Tham khảo cách để móng tay trong chơi đàn guitar sau đây để có thêm nhiều cân nhắc hơn nhé!

  1. Lời khuyên để móng tay trong chơi đàn guitar là gì?

  • Cách để móng tay cơ bản cho chơi đàn guitar như sau:

Khoảng cách từ phần thịt cho đến phần móng phải cách nhau một khoảng cách như hình. Để khi đánh đàn phần thịt sẽ không chạm vào dây.

Các bạn nên để móng tay có độ cong cần thiết để tránh tình trạng bị vướng dây vào móng. Đồng thời việc dũa móng tay cong sẽ làm tăng khoảng cách mà móng tay chạm vào dây đàn. Giúp tiếng đàn vang hơn.

Tùy vào từng bàn tay và những phong cách chơi đàn khác nhau mà sẽ có những kiểu để móng tay khác nhau. Điều này phụ thuộc phần lớn ở người hướng dẫn các bạn chơi đàn sẽ biết bàn tay bạn dài hay ngắn, có tật gì hay không để có lời khuyên chính xác hơn cho bạn.

  • Cách mài móng phù hợp cho chơi đàn guitar

Móng tay nhẵn giúp cho việc tăng tốc khi chạm móng vào dây đàn tạo ra một tiếng đàn ấm hơn. Nếu các bạn chỉ cắt và dũa cho móng bớt sần sùi thì chưa đạt được yêu cầu.

  • Phương pháp mài móng tay đúng: Các bạn đừng nên sử dụng kìm cắt móng tay mà hãy mua những chiếc dũa móng. Các loại này có rất nhiều độ mịn khác nhau như 200-400-800-1200. Tuy nhiên tìm các loại này sẽ rất khó khăn nên các bạn chỉ cần mua 1 cái dũa móng tay của những người bán dạo cũng được.

  • Hãy dũa thường xuyên để tạo được sự ổn định về chiều dài của móng. Nó sẽ tạo nên thói quen về khoảng cách giữa tay bạn với dây đàn. Khi luyện tập được thói quen về khoảng cách này sẽ giúp bạn hình thành nên ý thức về khoảng cách giữa các ngón a,m,i so với dây đàn.

Nhìn chung, móng tay mỗi người một khác. Thậm chí móng tay của bạn cũng có thể khác nhau từ ngón này qua ngón kia. Móng tay khác nhau ở độ cong, độ dầy, kết cấu, và vị trí của chúng trên ngón tay. Những khác biệt này, cùng với sự bất đồng giữa hình dạng đầu ngón tay, ảnh hưởng việc tạo dáng cho móng tay. Chính vì thế, ta không thể đưa ra những thông tin chính xác về việc nên tạo dáng móng tay như thế nào. Tạo dáng móng tay là một vấn đề của từng cá nhân, đòi hỏi thử nghiệm và điều chỉnh một cách cẩn thận.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm