088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Lớp sơn có ảnh hưởng gì đến đàn guitar?

Nhiều bạn rất dễ chủ quan về lớp sơn bề mặt của cây guitar. Tuy nhiên lớp sơn đóng vai trò quan trọng, vậy bạn có biết lớp sơn có ảnh hưởng gì đến đàn guitar? Với lớp sơn càng dày sẽ hạn chế âm thanh của cây đàn guitar. Lớp sơn ra sao là hợp lý đối với một cây đàn? Cùng khám phá về điều này nhé!

  1. Lớp sơn có ảnh hưởng gì đến đàn guitar?

Lớp sơn bên ngoài thùng đàn hay còn gọi là lớp Gloss đánh bóng mang đến vẻ đẹp hoàn thiện cho cây đàn guitar. Không chỉ vậy, lớp sơn bóng này cũng có ảnh hưởng một phần đến âm thanh của cây đàn. Trên thực tế, nhiều người không dành sự quan tâm phù hợp cho lớp sơn đàn khiến những vết xước xuất hiện do va chạm, cọ xát. 

Lớp sơn bóng của những cây đàn guitar organ khá dễ xước khi có tác động bởi vật cứng. Để thẩm mỹ của cây đàn guitar luôn được đảm bảo, bạn nên dành sự chú ý nhỏ trong quá trình chơi và đặt, để đàn. Tuy không cần quá nhẹ nhàng nhưng người chơi cũng không nên đặt mạnh hay để đàn guitar ở những nơi dễ gây va chạm. Để bảo dưỡng lớp sơn này, bạn có thể tìm hiểu thêm về dầu lau chuyên dụng để thường xuyên lau và giữ cho mặt đàn được sáng bóng.

Đàn guitar có âm thanh đặc trưng khác nhau phụ thuộc nhiều vào việc chọn loại gỗ nào để làm đàn, dựa vào đặc tính và cấu tạo của mỗi loại gỗ, chất liệu gỗ giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra chất lượng âm thanh của đàn. Nếu lớp sơn quá dày sẽ không thấy được vẻ đẹp tự nhiên của gỗ làm đàn.

  1. Có nên sơn lại đàn guitar hay không?

Việc lựa chọn có sơn lại màu đàn guitar với đúng màu sắc mong muốn, hoặc màu sơn cũ đã bong tróc. Vậy việc quyết định sơn lại đàn là có thể hướng đến. Tuy nhiên bạn cần hiểu rõ những ưu điểm và hạn chế trong việc sơn lại đàn guitar của mình.

  • Ưu điểm

  • Khi được sơn lại guitar sẽ có màu sắc mới mẻ hơn

  • Cây đàn được đánh bóng

  • Che được những khuyết điểm trên bề mặt thùng đàn như: vết xước, vệt cọ xát, vết nứt…

  • Có thể phối màu theo sở thích cá nhân

  • Hạn chế

  • Quy trình sơn rất phức tạp nếu không có kỹ năng thì việc làm hỏng cây đàn rất dễ xảy ra.

  • Ngoài ra kỹ thuật sơn, chất liệu sơn không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc khuếch đại âm thanh và làm mất đi âm thanh đặc trưng của cây đàn guitar.

 

Nhìn chung với những cây đàn tầm giá thấp thì bạn có thể cân nhắc việc sơn lại hay không. Việc sơn đàn guitar rất khó để thực hiện được và đòi hỏi sự cẩn thận. Lớp sơn quá dày, khó có thể tạo độ rung cho cây đàn, do đó âm thanh cũng sẽ không đảm bảo. 

Vì thế với những cây đàn guitar đắt tiền việc thử sơn sẽ là hướng đi xấu, bạn sẽ phải đánh đổi rất lớn. Vẻ đẹp tự nhiên của cây đàn sẽ là lựa chọn tốt. Việc sơn đàn guitar cần có sự cân nhắc thật kỹ trước quyết định đó.

  1. Tại sao cần cẩn thận nếu muốn sơn đàn guitar?

  • Tiêu chuẩn của lớp sơn

Để tiếng đàn ra được trung thực và chính xác, thì mặt top của đàn cần có độ "rung" nhất định khi đánh dây, mà mặt đàn muốn rung thì phải đủ mỏng, đôi khi bạn sẽ thấy nhiều cây đàn có lớp sơn Finish lên đàn, loại sơn này ngoài việc bảo vệ mặt gỗ, nó còn làm cho miếng gỗ mỏng đó chắc chắn hơn.

  • Chọn hãng đàn cao cấp 

Nhưng độ dày của lớp sơn này là cực cực cực cực kỳ mỏng, khi mua các loại đàn guitar thương hiệu cao cấp như Taylor, Yamaha, Takamine, Fender... trải qua cực kì nhiều quá trình pha chế và kiểm duyệt mới được dùng để sơn lên đàn.

Nhìn chung để tự sơn lại đàn xác suất làm hỏng cây đàn tương đối cao. Với các thương hiệu cao cấp dây chuyền sản xuất và quy trình sơn đều đảm bảo. Do đó việc tự sơn thường không khả thi. Nếu bạn muốn mua một cây đàn có lớp sơn theo sở thích thì có thể tham khảo các hãng như trên.

 

Còn nếu bạn muốn tự cải thiện các vết nứt, vết xước do va chạm có thể tìm đến giải pháp sau. Điều này tuy không đảm bảo lâu dài nhưng sẽ đáp ứng nhu cầu thay đổi màu sắc, vẻ đẹp bề ngoài cây đàn của bạn.

  1. Lựa chọn tối ưu nếu không sơn đàn guitar là gì?

Nếu như việc sơn đàn guitar có rủi ro cao trong khi cây đàn guitar của bạn cần khắc phục những vết xước lâu ngày ảnh hưởng tới thẩm mỹ của cây đàn. Để hạn chế tác hại của việc sơn đàn bạn có thể hướng tới giải pháp khác. Có thể mua những miếng dán để chống trầy xước. Hiện nay trên thị trường rất phổ biến, bạn có thể tìm mua một cách dễ dàng.

  • Chức năng của miếng dán thay thế sơn đàn guitar:

- Chức năng bảo vệ mặt đàn nơi hay phải tiếp xúc với tay khi bạn chơi quạt..

- Trang trí và làm điểm nhấn cho cây đàn guitar của bạn thật cá tính, độc đáo.

- Miếng dán dùng được cho cả guitar acoustic và guitar classic.

- Đa dạng về thiết kế, mẫu mã

- Giá thành hợp lý

Đây được coi là giải pháp hữu hiệu nếu bạn muốn tu sửa lại cây đàn trong trường hợp việc sơn đàn hạn chế.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm