088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Làm thế nào để điều chỉnh một cây đàn mới tốt hơn?

Ngoài các yếu tố đánh giá về chất lượng cây đàn guitar còn có một số cách giúp cây đàn của bạn tốt hơn. Vậy làm thế nào để điều chỉnh một cây đàn mới tốt hơn? Cùng tìm hiểu để biết thêm kiến thức về đàn guitar nhé!

  1. Lợi ích của việc điều chỉnh cây đàn guitar 

Một cây đàn guitar mới có thực sự cần thiết điều chỉnh khi mới mua không? Đây luôn là câu hỏi từ những bạn mới tập chơi đàn guitar bởi đàn mới vì sao cần điều chỉnh lại. Vì vậy lợi ích của việc điều chỉnh cây đàn mới là gì?

 

  • Tăng sự thoải mái do đã giảm được lực bấm của ngón tay

  • Loại trừ hoặc làm giảm tiếng rè

  • Tăng cường âm sắc và độ ngân

  • Tăng cường intonation (sự đồng bộ của tiếng đàn ở các vị trí khác nhau trên bàn phím)

Không có một quy chuẩn nào cho chuyện điều chỉnh guitar mới cả cả. Yêu cầu của mỗi người là khác nhau, và tình trạng từng cây đàn cũng rất đa dạng. Cảm giác “đúng đắn” và “hợp” là thước đo duy nhất cho trường hợp này.

Tuy nhiên nếu có sự điều chỉnh phù hợp sẽ giúp cây đàn của bạn có sự chuẩn nhất. Với những bạn mới học có thể khó khăn trong điều chỉnh một cây đàn mới, nhưng bạn có thể nhờ người bán đàn hoặc người có kinh nghiệm hướng dẫn. Nếu không bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn sau đây.

  1. Làm thế nào để điều chỉnh một cây đàn mới tốt hơn?

  • Điều chỉnh action của đàn

Những người mới nhập môn đàn guitar thì có thể không nhận ra được vấn đề này vì với các bạn mới chơi thì cây guitar nào cũng bị đau tay và cây nào cũng bị tẹt dây, rè tiếng vì do kỹ thuật bấm của bạn chưa được vững. 

 

 

Tuy nhiên với những người chơi guitar thành thạo thì vấn đề này sẽ nhận ra một cách dễ dàng. Nguyên nhân đó là do action guitar của bạn quá cao( đau tay) hoặc quá thấp( tẹt dây, rè dây). 

Chính vì vậy cần điều chỉnh dây action của đàn mới ở độ cao nhất định sẽ hạn chế việc đau tay và ảnh hưởng tới âm thanh của đàn khi chơi.

  • Cách điều chỉnh: 

Nguyên tắc cơ bản đó là đo để biết độ cao action có đạt chuẩn không. Đo tại 2 phím: 

- Tại phím 1: Phụ thuộc vào lược đàn (nut)

- Tại phím 12: Phụ thuộc vào xương đàn (saddle)

Sau khi bạn đã biết được rằng đàn guitar của bạn bị vấn đề action quá cao hoặc quá thấp. Có thể do độ cong của cần đàn, có thể do đàn guitar mới mua bị lỗi mà bạn có thể điều chỉnh độ cao, thấp của dây đàn

  • Điều chỉnh độ cong của cần đàn:

 

Điều chỉnh độ cong cần đàn thích hợp sẽ cung cấp cho dây một khoảng không để có thể rung, dao động mà không chạm phải phím đàn. Độ cong quá lớn sẽ khiến cần đàn có xu hướng cong ra ngoài và làm cao action cũng như gây lệch khoảng cách dây với phím. Độ cong nên vừa phải mà vẫn đảm bảo các kích cỡ giữa dây và phím.

  • Điều chỉnh độ cao phím vừa phải và mặt phím tốt:

Phím đàn cần có độ cao phù hợp và , mặt phím phải trơn và mịn, dễ dàng cho người chơi sử dụng. Phím đàn có độ cao không đồng đều sẽ gây ra tiếng rè và làm tăng action, hoặc thậm chí làm thăng hay giáng một số note. Bạn nên đem cây guitar của mình tới cho các chuyên gia thẩm định về độ đồng đều của mặt phím, vì điều này khó có thể thực hiện ở nhà.

Những phím đàn bị mòn hoặc nứt vỡ có thể ảnh hưởng đến âm sắc và gây ra rè tiếng, ngoài ra nó còn cản trở người chơi thực hiện một số kĩ thuật.

  • Thay đổi cỡ dây:

Mọi thay đổi về kích cỡ dây, dù là tăng hay giảm, đều ảnh hưởng tới action của đàn. Tốt nhất là bạn nên chọn cho mình một cỡ dây phù hợp, và sau khi tinh chỉnh cẩn thận thì chỉ nên dùng cỡ dây đó thôi.

Dây đàn căng quá sẽ dẫn tới việc dễ đứt, chơi đàn đau tay hơn bên cạnh đó còn ảnh hưởng tới chất lượng chơi đàn guitar

  • Cách điều chỉnh dây đàn:

  • Dựa vào máy lên dây đàn

  • Dựa vào phần mền tuner

  • Điều chỉnh theo âm chuẩn

  • Dựa trên việc cảm âm

  1. Có nên điều chỉnh cây đàn mới không?

Có lẽ nhiều bạn quan tâm vấn đề này, đàn guitar mới sao cần điều chỉnh phải không nào? Việc điều chỉnh này cũng như 1 cách kiểm tra cây đàn guitar của bạn mà thôi. Dù là cây đàn mới nhưng để hạn chế lỗi ta có thể kiểm tra để đưa ra biện pháp điều chỉnh phù hợp nhất.

 

Việc điều chỉnh không phải là bắt buộc, bạn mới chơi không thể nhận ra những yếu tố hạn chế đến cây đàn của mình. Có thể nhờ nhân viên tư vấn và có sự điều chỉnh hợp lý nếu như một số yếu tố nào đó không phù hợp.

Điều chỉnh với một cây đàn mới sẽ giúp chất lượng chơi guitar của bạn được thoải mái nhất. Âm thanh khi chơi được chuẩn nhất. Việc điều chỉnh như kiểm tra sơ bộ đối với 1 cây đàn mới mua vậy. Từ đó những lỗi có thể khắc phục, những điểm bất thường sẽ được cải tiến. Điều đó là hoàn toàn tốt đối với một cây đàn mới và cũng như đối với quá trình chơi đàn guitar của bạn về sau.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm