088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Độ bền của dây đàn guitar là bao lâu?

Trong chơi đàn guitar việc bảo quản dây đàn luôn là điều đáng quan tâm. Có nhiều thắc mắc về độ bền của dây đàn guitar là bao lâu? Vậy những yếu tố nào có sự tác động đến độ bền của dây đàn, cùng nhau tìm hiểu thêm để có cách bảo dưỡng cây đàn guitar của bạn được bền nhất nhé!

  1. Các yếu tố ảnh hưởng đến dây đàn guitar?

Để xác định độ bền của dây đàn guitar là bao lâu thì tương đối khó. Điều đó phụ thuộc vào mức độ sử dụng đàn guitar, bảo dưỡng và bảo quản dây đàn có đúng cách hay không. Do đó các yếu tố ảnh hưởng đến dây đàn quyết định đến độ bền, thời gian cần phải thay dây cây đàn guitar của bạn.

  • Tác động của thời tiết

Độ ẩm thời tiết luôn tạo điều kiện khiến việc dây đàn guitar bị rỉ sét, hỏng hóc, không đảm bảo chất lượng âm thanh. Môi trường, độ ẩm nơi bạn để đàn không an toàn đặc biệt dây đàn guitar thường được làm bằng nilon với đàn lasic, dây sắt với dòng acoustic.

Bảo quản guitar nơi có độ ẩm không khí cao rất dễ khiến việc dây đàn guitar xuống cấp. Do đó cần có sự bảo quản phù hợp nhất.

  • Vệ sinh không đúng cách

Trong quá trình chơi đàn tay bạn ra mồ hôi nhưng không rửa tay kỹ, mồ hôi sẽ bám tụ lại trên dây đàn và thân đàn. Lâu ngày bụi bẩn và mồ hôi bám chặt vào dây hình thành vết ố, gỉ cứng.

Việc không vệ sinh kịp thời và chưa vệ sinh đúng cách sẽ khiến dây đàn càng trở lên xuống cấp hơn. Ảnh hướng đến việc chơi đàn và có thể làm tay bị thương.

 

Những vết gỉ sét đóng cặn trên dây sẽ ảnh hưởng tới quá trình tập, chơi đàn của bạn. Có lẽ âm thanh vẫn đánh được nhưng nó không còn hay như lúc bạn mới mua về. Thậm chí, còn làm đau ngón tay nhiều hơn như bẩn đầu ngón tay, tê hay đau mất cảm giác tạm thời. Chính vì thế, việc làm sạch dây đàn không quá khó chỉ cần bạn kiên trì và để ý chút là được

  1. Cách bảo dưỡng dây đàn guitar

Việc vệ sinh và bảo dưỡng dây đàn guitar cũng cần có sự cân nhắc, bởi nếu không bảo dưỡng đúng cách có thể làm hỏng kết cấu của cây đàn guitar. Với cách vệ sinh và bảo dưỡng đúng đắn cây đàn guitar sẽ được đảm bảo và trở nên mới hơn.

 

Bạn có thể dùng khăn vải mềm, lau từng dây đàn theo lần lượt. Trong quá trình lau mọi động tác nên nhẹ nhàng, tránh căng dây đàn. Việc lau 1 lần khó có thể đảm bảo được sạch hết mọi bụi bẩn. Vì thế bạn nên chuẩn bị 2-3 chiếc khăn khô mềm để làm sạch lần lượt. 

Sau quá trình làm sạch bụi bẩn thì việc tiếp theo đó là bảo dưỡng cho dây đàn, nên sử dụng bộ dầu bảo dưỡng dây đàn guitar chuyên biệt. Để bảo dưỡng dây đàn guitar đúng cách cần sử dụng lượng dầu phù hợp.

 

Dùng khăn thấm dầu và lau dần lên dây đàn, lau nhẹ nhàng tránh trường hợp dầu nhỏ lên mặt thùng đàn, cần đàn sẽ lại mất công sức lau các bộ phận khác

Bạn có thể tham khảo bộ dầu bảo dưỡng và chăm sóc dây đàn guitar dưới đây để có thêm sự lựa chọn cho việc bảo vệ cây đàn guitar nói chung và dây đàn guitar nói riêng.

  1. Những lưu ý khi làm sạch, bảo dưỡng dây đàn

Để tăng độ bền của dây đàn cần có sự làm sạch và bảo dưỡng đúng cách. Ngoài ra cần lưu ý những điểm sau:

  • Không nên chà mạnh dây đàn vì sẽ khiến dây đàn mỏng đi nhiều

  • Cọ dây đàn từ từ, trách việc ma sát mạnh làm rách tay và làm đứt dây đàn

  • Tần suất vệ sinh

Dây đàn Guitar nên được làm sạch và bảo dưỡng định kì 1 tuần/lần hoặc bất kỳ khi nào bạn cảm thấy dây đàn Guitar của bạn nên được làm sạch

  • Mẹo làm sạch với đàn dây nylon:

Với những cây đàn Guitar có dây làm bằng chất liệu nylon sẽ không cần đến một loại dầu nào để làm sạch, bạn có thể sử dụng một chút nước thay thế nếu thấy cần.

  • Rửa sạch tay trước khi chơi đàn guitar

Để dây đàn guitar được bền lâu hơn thì việc hạn chế bụi bẩn cho cây đàn là điều nên làm. Vì thế cần làm sạch tay trước khi chơi, bởi tay là nơi tiếp xúc với nhiều vi khuẩn, bụi bẩn nhiều nhất. 

Không những vậy trong quá trình chơi guitar mồ hôi đàn sẽ khiến đàn càng trở lên xuống cấp hơn. Đặc biệt không nên chơi guitar ngay vừa rửa tay, vì lúc đó da tay mỏng và ướt rất dễ khiến tay bị thương.

Mỗi khi chơi xong, đừng cất ngay đi mà hãy dùng một miếng vải khô hoặc tờ giấy mỏng lau nhẹ qua mỗi dây đàn, làm vậy sẽ lau khô được mồ hôi dính trên dây đàn. Cây đàn cũng sẽ sạch hơn rát nhiều. 

  • Bảo quản đàn trong bao mỗi khi không sử dụng

Để dây đàn được bền nhất là việc bảo quản cần cẩn thận, hạn chế việc tiếp xúc với môi trường có độ ẩm nhiều nhất là với khí hậu Việt Nam. Việc bảo quản trong bao là cách hữu hiệu nhất, giảm hạn chế sự tiếp xúc đó.

Tuy nhiên bạn cũng cần vệ sinh bao đàn định kỳ, để giúp bao đàn được sạch sẽ Có như vậy cây đàn guitar nói chung và dây đàn guitar cũng sẽ được sạch sẽ hơn.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm