088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Capo Guitar là gì? Sử dụng chúng có khó không?

 

Capo hay còn gọi là kẹp tăng tông - Nó là một vật dụng không thể thiếu trong bộ công cụ của bất kỳ guitarist nào, đó là lý do tại sao việc học làm thế nào để sử dụng một capo guitar là quan trọng. Người mới chơi thường có thắc mắc về Capo Guitar là gì? Sử dụng chúng có khó không? cùng nhau tìm hiểu thêm nhé!

  1. Capo Guitar là gì?

Capo (hay "capo tasto", bộ phận tăng âm) là một cái tên xuất phát từ tiếng Ý. Capo nghĩa là "đầu", tasto nghĩa là "cái cà vạt". 

  • Nguồn gốc

Capo là một dụng cụ dùng để làm giảm độ dài của dây đàn, nhằm tăng độ cao của âm (tăng tần số của âm) của các nhạc cụ thuộc bộ dây, như đàn Ghi-ta, mandolin... Tên gọi này được dùng lần đầu tiên bởi G.B. Doni năm 1640. Mặc dù capo đã bắt đầu thịnh hành vào những năm đầu của thế kỷ 17.

Có nhiều cách để chế tạo capo, thường người ta hay dùng cách buộc cho dây đàn vào sát với phím đàn. Như vậy, có thể chỉ cần dùng dây thun buộc 2 đầu cây viết chì vào sát với phím đàn là xong (không nên dùng bút chì thân tròn).

  • Công dụng

Dùng capo có thể thay đổi độ cao của dây đàn, từ đó không cần phải chuyển đổi cung. Nhược điểm của capo là nó chỉ có tác dụng với những nốt từ phím đàn trở xuống "con ngựa dưới". Tuy nhiên, ngày nay người ta chế tạo capo đặt ở phía dưới thùng đàn, nên khắc phục được nhược điểm trên.

  • Sự đa dạng

 

Trên thị trường nhạc cụ, có nhiều phong cách capo, nhưng chúng đều thực hiện các chức năng cơ bản giống nhau: nhấn xuống các dây tại một điểm nào đó trên cần đàn để nâng tông của dây đàn lên một tông khác. Điều này được thực hiện thông qua một chuyển động lò xo kẹp (như kẹp áo ). Các capos kẹp càng phổ biến hơn, và có chiều hướng bền bỉ hơn, hiệu quả hơn.

  1. Sử dụng kẹp tăng tông có khó không?

Sử dụng capo không khó nếu bạn có sự tìm hiểu kỹ về cách sử dụng và chọn được kẹp tăng tông phù hợp. Nhất là đối với bạn mới học chơi guitar thì đó thực sự là điều mới mẻ. 

 

Sử dụng một capo mang đến lợi ích đó chính là khi bạn cố gắng để phù hợp một phím của bài hát với quãng âm của người hát, hoặc là nó giúp bạn chơi các hợp âm khó, giúp chuyển tone bản nhạc mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật. Điều này có nghĩa là bạn có thể nâng tông dây đàn lên một tông khác, tùy thuộc giọng hát của người ca sĩ.

 Hướng dẫn sử dụng capo:

  • Bước 1: Đặt nắp capo của bạn trên phím đàn mong muốn

  • Bước 2: Vặn chặt nắp capo sau cần đàn

  • Bước 3: Vặn hoặc nới lỏng các vít trên nắp vặn

  • Bước 4: Áp dụng nắp kích hoạt bằng cách bóp và thả tay cầm

  • Bước 5: Kéo dây đeo để thắt chặt lực căng trên nắp capo đang bật tắt.

Các khả năng với một capo cho phép, ngoài mục đích nâng tông phù hợp với giọng hát một ca sĩ, một capo còn mở ra khả năng khác. Nếu bạn đang chơi guitar trong một tập thể, bạn có thể sử dụng một capo để làm đàn guitar điểm nhấn quan trọng hơn

  1. Những mẹo trong sử dụng kẹp tăng tông

  • Mẹo 1

Không nên phụ thuộc quá nhiều vào capo. Vì có thể capo sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn, nhưng capo không đem lại cho bạn cảm giác tốt nhất. Việc cảm âm của bạn sẽ bị hạn chế hơn, thiếu kẹp tăng tông bạn khó có thể chơi mượt mà.

  • Mẹo 2

 

Hãy luôn luyện tập việc bấm các hợp âm khó, các hợp âm chặn để cải thiện bàn tay của mình. Điều này nói thì dễ nhưng làm lại không đơn giản. Vì có thể các bạn sẽ rất nhanh nản chí khi đánh một hợp âm chặn mà âm thanh nghe chán cực kỳ. Sử dụng sapo cần linh hoạt nếu không bạn sẽ quá lạm dụng vào nó.

  • Mẹo 3

Trong chọn mua kẹp tăng tông bạn nên chọn loại được làm bằng chất liệu mềm như cao su, nó sẽ giúp bảo vệ cần đàn và dây đàn tốt hơn. Nguyên liệu cứng có thể gây ảnh hưởng xấu cho cây đàn guitar của bạn. Đồng thời kẹp có chất lượng sẽ đảm bảo hơn cho đôi tay của bạn.

  • Mẹo 4

Trước khi sử dụng Capo, cách tốt nhất là lên dây đàn guitar cho chính xác để âm thanh tạo ra nghe sắc nét và hoàn hảo hơn.

 

  • Mẹo 5

Không phải loại capo nào cũng được sử dụng và sử dụng có hiệu quả. Lời khuyên cho bạn là nên mua capo guitar ở những nơi có uy tín, những đại lý phân phối nhạc cụ hay những cửa hàng bán nhạc cụ có tên tuổi , thương hiệu. Bởi nếu mua capo kém chất lượng và không có nguồn gốc rõ ràng, chúng sẽ không đảm bảo được chất lượng âm thanh tốt nhất, khiến âm thanh phát ra không chuẩn, còn bị rè. 

  • Mẹo 6

Chỉ nên sử dụng capo khi bạn thật cần thiết hoặc không có cách giải quyết ngay tức khắc với bản nhạc cần biểu diễn. Bởi vì capo còn làm giảm khả năng ghi nhớ hay thuần thục các hợp âm trong các bài hát. 

Điều này sẽ hạn chế khả năng học đàn guitar của bạn, việc cảm âm hay sử dụng đàn guitar sẽ có nhiều hạn chế khi không có thiết bị này.

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm