088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Nguồn gốc và sự phát triển của đàn Tranh

Trong kho tàng nhạc cụ dân tộc Việt Nam, mỗi nhạc cụ đều sở hữu riêng những thanh âm khác nhau và đem đến cho người nghe những cung bậc cảm xúc cũng rất khác nhau và đàn tranh cũng không ngoại lệ. Đàn tranh hay còn được gọi là đàn thập lục là nhạc cụ phương Đông có xuất xứ từ Trung Quốc. Đàn thuộc họ dây, chi gảy, thường thấy ở trong các bộ phim cổ trang của Trung Quốc thời xưa. Đàn có tên là Thập lục vì có 16 dây đàn.

Trải qua nhiều thập kỷ các nghệ nhân làm đàn sáng tạo thêm 16, 17, 19, 21, 22 dây. Thông thường, đàn tranh gồm những bộ phận sau: hộp đàn, mặt đàn, thành đàn, đáy đàn, cầu đàn, ngựa đàn, trục đàn, dây đàn, móng gảy. Và từ đó cho tới nay, đàn tranh đã trở thành một trong những loại nhạc cụ cổ truyền được yêu thích nhất, được diễn tấu trong các buổi hoà nhạc, dịp lễ hội, đệm đàn ngâm thơ hoặc kết hợp với nhiều loại cụ khác. Ngày nay, rất nhiều nghệ sĩ còn sử dụng đàn tranh Việt Nam để diễn tấu các bản nhạc trẻ, các thể loại nhạc mới như nhạc Pop hoặc EDM. 

Khác với đàn tranh của Trung Quốc, đàn tranh Việt Nam có âm thanh vô cùng trong trẻo, ngân vang, giàu tình cảm. Loại nhạc cụ này vừa thích hợp để diễn tấu những bản nhạc da diết, tình cảm, lại vừa phù hợp để thể hiện những bản nhạc tươi vui, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Đàn tranh với thanh âm trong trẻo như nói lên bao tâm tư, tình cảm của người gảy đàn. Càng nghe ta càng thấy bồi hồi. Càng nghe ta càng cảm nhận được vẻ đẹp và giá trị văn hoá, nghệ thuật to lớn của âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, âm thanh và cảm giác của đàn tranh rất tốt, âm vực cao sáng và không bị sắc, âm trung đầy và tròn, âm trầm êm dịu và đầy hương vị. Cảm giác của nó tương đối vừa phải, và độ căng của dây, do đó đàn tranh có thể được kiểm soát tốt dù là hiện đại hay cổ điển. Chính vì cảm giác và dây đàn mà đàn tranh có thể chơi được. 

Hiện nay Đàn tranh được sử dụng rất nhiều trong các ban nhạc dân tộc tại Việt Nam như Chèo, Tuồng, Cải Lương,… Đặc biệt là trong nghệ thuật hát Chầu Văn, đàn tranh được sử dụng rất nhiều, hòa phối cùng Đàn Nguyệt, Sáo Trúc, Sáo Mèo, Kèn

Giới thiệu một vài mẫu đàn tranh cho các bạn mới tập chơi:

Đàn tranh DT175 17 dây giá rẻ: 

 Đàn tranh giá rẻ dao động từ: 1.850.000 đồng - 2.340.0000 đồng. Thích hợp với những người yêu thích và muốn thử sức ở lĩnh vực đàn tranh. Đàn có độ bền cao và được làm ra từ các nghệ nhân có nhiều năm trong nghề.

Đàn tranh Dt149 17 dây giá rẻ dành cho các bạn thích những mẫu khảm trai:

 

Đàn tranh DT 199: Đàn tranh trung cấp: 2.190.000đ đồng - 2.690.0000 đồng. Thích hợp với những người yêu thích và đam mê đàn tranh và các bạn học sinh không chuyên dây được sản xuất tại xưởng đàn hương với âm thanh chất lượng. Đàn có độ bền cao và được làm ra từ các nghệ nhân có nhiều năm trong nghề.

 

Đàn DT379: Đàn tranh cao cấp trên 3.000.000 đồng - gần 4.000.000đ.  Dành cho người chơi đàn tranh nâng cao, thích hợp cho các sinh viên nhạc viện và biểu diễn chuyên nghiệp.

 

Đàn tranh DT 398:

 

Khách hàng cần tư vấn mua đàn tranh vui lòng liên hệ:

Hotline: 088.609.4297.

Zalo: 088.609.4297.

 

 

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm