088.609.4297
Uy Tín - Tận Tâm - Chất Lượng

Cách bảo quản đàn Tranh tốt nhất

            Đàn tranh là được làm từ gỗ tự nhiên vậy nên trong điều kiện nhiệt độ thấp và mùa đông khô hanh đôi khi đàn tranh sẽ bị co ngót, thậm chí nứt vỡ do các chất liệu khác nhau. Mặt khác, nhiệt độ và độ ẩm cao trong mùa mưa có thể gây ra hiện tượng ẩm thấp khiến cho âm thanh của đàn có phần nào bị ảnh hưởng âm đục hơn so với những ngày hanh khô.

            Đặc biệt phần mặt đàn, trong ngóc ngách phần dây đàn rất dễ bị hỏng, bám bụi và không dễ lau chùi. Nên mua khăn lau đàn hoặc khăn phủ đàn trong trường hợp không sử dụng có thể dùng khăn phủ lên trên để tránh bụi. Khi chơi đàn tranh nhớ không được chạm vào những thứ có dầu mỡ và chơi đàn luôn vì có thể làm dây đàn bị gỉ, trượt dây đàn. Một khi bụi cần được làm sạch, không lau bằng khăn ẩm, vì diện tích hút ẩm lớn sẽ làm cho âm thanh bị rè. Bạn có thể dùng bàn chải chuyên dụng lau, hoặc khăn khô, không được dùng khăn ướt. Nên sử dụng một miếng vải mềm dài, lau đi lau lại để đạt được hiệu quả làm sạch.

Nhiệt độ thích hợp nhất cho đàn tranh là 20-22 độ C và độ ẩm 50-60%, cũng có thể 40-65%, tất nhiên là rất khó để làm được điều đó một cách tuyệt đối. 

 Nếu bạn không chơi đàn tranh trong một thời gian dài hoặc nếu bạn muốn mang đàn tranh trên máy bay hoặc chuyển nhà, bạn cần dỡ nhạn đàn tranh và thả lỏng dây một chút, để tránh va chạm trong quá trình vận chuyển, bạn phải cố định chắc chắn đàn tranh trong bao da đựng đàn. Lót giấy báo vào bốn góc để cố định, đồng thời lót một ít xốp lên bề mặt và đáy đàn để cố định đàn tránh trường hợp xô đàn, vỡ đàn. Dù là loại nhạc cụ nào nếu trong quá trình bảo quản và sử dụng không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ của nhạc cụ, đặc biệt là đàn tranh. Sử dụng đàn tranh thường xuyên để đàn luôn trong tình trạng sử dụng tốt và nếu đàn được dùng nhiều thì âm sẽ vang hơn là bạn không động đến đấy ạ. Tốt nhất là bạn nên phủ khăn lên đàn sau khi chơi đàn tranh. Cố gắng tránh những nơi mọi người thường xuyên di chuyển khi đặt đàn tranh. Nếu bạn không chơi trong một thời gian dài, tốt nhất nên đặt đàn vào bao da để bảo quản đàn.

1. Dùng bao da để bảo quản đàn tranh:

Bao da đàn tranh vừa có tác dụng giúp bạn mang đi mang lại dễ dàng, mặt khác giúp bảo quản đàn tranh những lúc bạn không chơi hay dùng đến tránh ảnh hưởng của thời tiết ảnh hưởng đến chất liệu đàn cũng như âm sắc của cây đàn. 

 

 

2. Vải che phủ đàn

Vải che đàn dùng khi chơi xong đàn mà bạn không muốn bụi bẩn bám vào đàn, bảo quản đàn cực tốt. 

3. Cây lau bụi đàn tranh:

Được thiết kế từ những sợi bông mềm nên cây lau vệ sinh đàn tranh khá thuận tiện mỗi khi đàn bụi bẩn. 

4. Hộp đựng móng đàn tranh:

 

Một trong những dụng cụ nhỏ hay rơi nhất đó chính là móng đàn tranh, để tránh khỏi tình trạng đó các bạn nên đầu tư cho mình hộp đựng móng để có thể bảo quản móng không bị rơi rớt một cách tốt nhất, hộp đựng móng được thiết kế hai màu xám, đỏ nhìn sang trọng.

 

Khách hàng cần mua đàn hay phụ kiện đàn tranh (Đàn Hương tặng bạn sách học đàn tranh và luôn dành ưu đãi đặc biệt nhất cho khách hàng) vui lòng liên hệ:

Hotline: 088.609.4297.

Zalo: 088.609.4297.

Địa chỉ: Số 55, ngõ 119, đường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Bình luận

Phản hồi từ khách hàng

Chị Trang mua cho bố

Anh Quyền Phạm

Chú Cù Minh Quảng

Anh Nhi Yến Nam

G

Nhắn tin!
088.609.4297

Có thể bạn quan tâm